Free CursorsMyspace LayoutsMyspace Comments

ผู้ติดตาม

วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

วันเสาร์ ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561









                                                         

                                                                          RECORD  6
                                       Tuesday  20 Fabruary    2018










เนื้อหาการเรียนการสอน/Teaching  content






การจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ครูจะต้องเข้าใจการเรียนรู้ที่เด็ก และสร้างเสริมประสบการณ์และธรรมชาติการเรียนรู้ให้แก่เด็ก โดยการจัดสิ่งแวดล้อมและรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลาย

สาระที่ควรเรียนรู้
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เด็กควรรู้จักชื่อ นามสกุล รูปร่าง หน้าตา อวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย รวมถึงวิธีการดูแลรักษาร่างกายให้สะอาด ปลอดภัย เรียนรู้ที่จะเล่นและทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองคนเดียวหรือกับผู้อื่น ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้สึกและแสดงมารยาทที่ดี 2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก เด็กควรได้มีโอกาสรู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆที่เด็กต้องเกี่ยวข้องหรือมีโอกาสใกล้ชิดและมีปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน 3. ธรรมชาติรอบตัว เด็กควรจะได้เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต สิ่งไม่มีชีวิต รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล กลางวันกลางคืน ตลอดจนปลูกฝังให้เด็กเกิดความรักความหวงแหนในโลกใบนี้ 4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว โดยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการสำรวจ ค้นคว้าและทดลองสิ่งต่างๆ รวมทั้งการสื่อสารต่างๆที่อยู่ในชีวิตประจำวัน

สาระการเรียนรู้ที่เด็กควรรู้ โดยการบูรณาการทั้ง 6 สาระการเรียนรู้ ดังนี้ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระการเรียนรู้ภาษา สาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา









ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน 8 ทักษะ






ทักษะที่ 1 การสังเกต หมายถึง การใช้ประสาทสัมผัสของร่างกายอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง ได้แก่ หู ตา จมูก ลิ้น กายสัมผัส เข้าสัมผัสกับวัตถุหรือเหตุการณ์เพื่อให้ทราบ และรับรู้ข้อมูล รายละเอียดของสิ่งเหล่านั้น โดยปราศจากความคิดเห็นส่วนตน ข้อมูลเหล่านี้จะประกอบด้วย ข้อมูลเชิงคุณภาพ เชิงปริมาณ และรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการสังเกต ทักษะที่ 2 การวัด หมายถึง การใช้เครื่องมือสำหรับการวัดข้อมูลในเชิงปริมาณของสิ่งต่างๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลเป็นตัวเลขในหน่วยการวัดที่ถูกต้อง แม่นยำได้ ทั้งนี้ การใช้เครื่องมือจำเป็นต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสิ่งที่ต้องการวัด รวมถึงเข้าใจวิธีการวัด และแสดงขั้นตอนการวัดได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ ที่ 3 การคำนวณ หมายถึง การนับจำนวนของวัตถุ และการนำตัวเลขที่ได้จากนับ และตัวเลขจากการวัดมาคำนวณด้วยสูตรคณิตศาสตร์ เช่น การบวก การลบ การคูณ การหาร เป็นต้น โดยการเกิดทักษะการคำนวณจะแสดงออกจากการนับที่ถูกต้อง ส่วนการคำนวณจะแสดงออกจากการเลือกสูตรคณิตศาสตร์ การแสดงวิธีคำนวณ และการคำนวณที่ถูกต้อง แม่นยำ ทักษะที่ 4 การจำแนกประเภท หมายถึง การเรียงลำดับ และการแบ่งกลุ่มวัตถุหรือรายละเอียดข้อมูลด้วยเกณฑ์ความแตกต่างหรือความสัมพันธ์ใดๆอย่างใดอย่างหนึ่ง ทักษะที่ 5 การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา สเปสของวัตถุ หมายถึง ที่ว่างที่วัตถุนั้นครองอยู่ ซึ่งอาจมีรูปร่างเหมือนกันหรือแตกต่างกับวัตถุนั้น โดยทั่วไปแบ่งเป็น 3 มิติ คือ ความกว้าง ความยาว และความสูง ความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสของวัตถุ ได้แก่ ความสัมพันธ์ระหว่าง 3 มิติ กับ 2 มิติ ความสัมพันธ์ระหว่างตำแหน่งที่อยู่ของวัตถุหนึ่งกับวัตถุหนึ่ง ทักษะที่ 6 การจัดกระทำ และสื่อความหมายข้อมูล หมายถึง การนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกต และการวัด มาจัดกระทำให้มีความหมาย โดยการหาความถี่ การเรียงลำดับ การจัดกลุ่ม การคำนวณค่า เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจความหมายได้ดีขึ้น ผ่านการเสนอในรูปแบบของตาราง แผนภูมิ วงจร เขียนหรือบรรยาย เป็นต้น ทักษะที่ 7 การลงความเห็นจากข้อมูล หมายถึง การเพิ่มความคิดเห็นของตนต่อข้อมูลที่ได้จากการสังเกตอย่างมีเหตุผลจากพื้นฐานความรู้หรือประสบการณ์ที่มี ทักษะที่ 8 การพยากรณ์ หมายถึง การทำนายหรือการคาดคะเนคำตอบ โดยอาศัยข้อมูลที่ได้จากการสังเกตหรือการทำซ้ำ ผ่านกระบวนการแปรความหายของข้อมูลจากสัมพันธ์ภายใต้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์




Butterfiy (ผีเสื้อ)









1.หน่วย ใต้ร่มเงาไม้





2.หน่วย บ้านแสนรัก



3.หน่วย ผลไม้เพื่อสุขภาพ



4.หน่วย ประสาทสัมผัสทั้ง 5



5.หน่วย ตัวฉัน



6.หน่วย อาหารดีมีประโยชน์





ทักษะ/Skills

-ทักการคิด

-ทักษะการทำงาน
-ทักษะการสังเกต
-ทักษะการวัด


เทคนิคการสอน/Teaching   Techniques


-การทำงานเเบบร่วมมือ  การทำงานเเบบทีม  การอยู่ร่วมกับผู้อื่น  วิธีการสอนสาระสำคัญ

เนื้อหาที่เรียน   การสอนเเบบลำดับขั้นตอน  การบูรณาการ  การเสริมประสบการณ์
การนำไปประยุกต์ใช้/Application


-นำไปประยุกต์ปรับเปลี่ยนบูรณาการให้เข้ากับวิชาหรือรายวิชาที่เรียนหรือสอน  
  เพื่อเป็นเเนวทางในการสอนเป็นอย่างดี
การประเมิน/Evaluation


ประเมินตนเอง         ตั้งใจเรียนเเละฟังอาจารย์สั่งงาน


ประเมินเพื่อน          ตั้งใจเรียน   ตรงต่อเวลา    เรียบร้อย


ประเมินอาจารย์      บรรยายเชื่อมโยง  ยกตัวอย่างอย่างละเอียด









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันเสาร์ ที่ 5 พฤษภาคม 2561

                                                                                                       Record 15         ...