RECORD 3
MOnday 29 February 2018
เนื้อหาการเรียนการสอน/Teaching content
มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เป็นจุดหมายของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยที่มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคลทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา เมื่อเด็กจบการศึกษาระดับปฐมวัย เด็กจะบรรลุตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่กำหนดไว้ในจุดหมาย 12 ข้อ และการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยต้องคำนึงถึงคุณลักษณะตามวัยของเด็กด้วย
นิยามคำว่า "พัฒนาการ"
กระบวนการเปลี่ยนแปลงด้านวุฒิภาวะของอวัยวะระบบต่างๆและตัวบุคคล ทำให้เพิ่ม ความสามารถของบุคคลให้ทำหน้าที่ต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทำสิ่งที่ยากและซับซ้อนยิ่งขึ้นได้ ตลอดจนการเพิ่ม ทักษะใหม่และความสามารถในการปรับตัวในภาวะใหม่ของบุคคลนั้น
ความรู้เพิ่มเติมจากสัปดาห์ที่แล้ว
การเริ่มต้นการทำงานของสมองโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 สมองทำงานโดยการเก็บข้อมูล
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเกิดการเรียนรู้ จากการกระทำของเด็กที่เชื่อมโยงกับพัฒนาการ
การเก็บของเล่นเข้าที่สะท้อนให้เห็นถึงการรับผิดชอบ ต้องมีการกระตุ้นเสมอทำให้เห็นในเชิงคุณภาพ
การเรียนรู้คือ การกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจท์มาจากการทำงานของสมอง
ความต้องการ ความสนใจของเด็กสอดคล้องมาจากพัฒนา
การสอนแบบโครงการ ตอบโจทย์ทางสังคม คือ
1. ให้เด็กได้มีส่วนร่วม
2. ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
3. การทำงานเป็นระบบทำให้มีพัฒนาการคิดอย่างเป็นขั้นตอน
4. เด็กได้มีโอกาสใช้ภาษาแบบองค์รวมหรือภาษาธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นจากบริบทใกล้ตัวเด็ก
และได้ภาษาที่ครูเป็นแบบอย่าง เช่น การพูดออกเสียงอักขระชัดเจน การอ่าน การเขียน
เป้าหมายของเด็กในการเรียนรู้แบบโปรเจคมีการเรียนรู้ตามความสนใจของเด็ก เรียนรู้อย่างลุ่มลึก
ขั้นอนุรักษ์ คือ การตอบอย่างใช้เหตุผลได้โดยไม่ได้ตอบแต่เท่าที่ตาเห็น
กิจกรรม
อาจารย์ให้ทำงาน กลุ่มละ 5 คน แล้วทำ Mind Mapping หน่วยการสอน มีทั้งหมด 6 หน่วย
ดังนี้
1. หน่วยผีเสื้อ
2. หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ
3. หน่วยใต้ร่มเงาไม้
4. หน่วยตัวฉัน
5. หน่วยบ้านแสนรัก
6. หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
กลุ่มที่ 1 หน่วยผีเสื้อ (กลุ่มของดิฉันเอง)
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
- เพิ่มประโยชน์และการดำรงชีวิต
กลุ่มที่ 2 หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
- การดูแลรักษาอยู่ในเรื่องของปัจจัยการเจริญเติบโต
- ประโยชน์ >> อาชีพชัดเจนกว่ารายได้
กลุ่มที่ 3 หน่วยใต้ร่มเงาไม้
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
- สามารถแบ่งเป็นประเภทได้
- เพิ่มส่วนประกอบของต้นไม้ , ปัจจัยในการดำรงชีวิต
กลุ่มที่ 4 หน่วยตัวฉัน
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
- การดูแลรักษาอวัยวะภายใน / อวัยวะภายนอก อยู่ในเรื่องของเสื้อผ้า
กลุ่มที่ 5 หน่วยบ้านแสนรัก
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
- ในหัวข้อของลักษณะ บอกสี / ผิว / ส่วนประกอบด้วยว่ามีอะไรบ้าง
- หัวข้อหน้าที่มาก่อนหัวข้อการปฏิบัติตน
กลุ่มที่ 6 หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
-อาหารคาว/อาหารหวาน แบ่งตามลักษณะ
- อาหารว่าง แบ่งตามลักษณะ
รูปการทำงานของกลุ่มดิฉัน (Butterfiy)
ทักษะ/Skills
-ทักษะการคิด
-ทักษะการฟัง
-ทักษะภาษา
เทคนิคการสอน/Teaching Techniques
-การสอนเเบบลำดับขั้นตอน การเชื่อมโยงเนื้อหาให้ต่อเนื่องกัน
-การเขียนเเผนการสอนในเเต่ละสัปดาห์
-การทำสื่อการสอน
การนำไปประยุกต์ใช้/Application
-สามารถนำไปพัฒนาการเรียนการสอน ให้เด็กได้เรียนรู้ที่แปลกใหม่ วิธีการสอนการเรียน
ที่ไม่เหมือนใคร
การประเมิน/Evaluation
ประเมินตนเอง ตั้งใจทำความเข้าใจกับการเขียนเนื้อหาที่ได้เรียนวันนี้
ปรเมินเพื่อน เพื่อนร่วมมือกันทำงานเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ให้คำเเนะนำเเละให้ลองลงมือทำและอธิบายเพิ่มเติมเเก้ไข
เเนว ทางให้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น