Free CursorsMyspace LayoutsMyspace Comments

ผู้ติดตาม

วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

วันพฤหัสบดี ที่15 มีนาคม 2561






                                                               RECORD  9
                                MOnday  12  March   2018






เนื้อหาการเรียนการสอน/Teaching  content



ทดลองสอนตามแผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะของแต่ละกลุ่ม แต่ละหน่วย





กลุ่มที่ 1 หน่วยอาหารดีมีประโยชน์
(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)






สาระของเนื้อหา อาหารมีหลายอย่าง ได้แก่ ไข่ นม และผลไม้ กิจกรรมพื้นฐาน หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ - เคาะ 1 ครั้ง เดิน 1 ครั้ง,เคาะ 2 ครั้งเดิน 2 ครั้ง
- เคาะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่ง - เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง - ถ้าครูพูดว่านมให้เด็กๆตบมือ แล้วให้เด็กๆลองทำ
- ถ้าครูพูดว่าไข่ ให้เด็กๆกระโดด - ถ้าครูพูดว่าผลไม้ให้เด็กๆนั่งลง 2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลาย


กลุ่มที่ 2 หน่วยใต้ร่มเงาไม้
(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)




สาระของเนื้อหา
 ต้นไม้มีหลายชนิด ได้แก่ ต้นโพธิ์ ต้นมะม่วง ต้นหูกระจง ต้นลีลาวดี
กิจกรรมพื้นฐาน หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
- เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆกระโดดไปตามจังหวะการเคาะ - เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่งเลย - เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆกระโดดช้าๆ - เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา 1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง - ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม มุมที่ 1 2 3 และ 4 - ถ้าครูพูดว่าต้นมะม่วง ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 1
- ถ้าครูพูดว่าต้นโพธิ์ ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 2
- ถ้าครูพูดว่าต้นหูกระจง ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 3 - ถ้าครูพูดว่าต้นลีลาวดี ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 4 - ครูเพิ่มการเลียนแบบท่าทางสัตว์ต่างๆเข้าไป เช่น แปลงร่างเป็นกระต่ายไปที่ต้นมะม่วง 2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ


กลุ่มที่ 3 หน่วยตัวฉัน
(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)



สาระของเนื้อหา ตา หู จมูก ปาก เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกาย กิจกรรมพื้นฐาน หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ - เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆเดินไปตามจังหวะการเคาะ - เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่งเลย - เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆเดินช้าๆ - เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา 1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง - ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม ได้แก่ คลินิคตา คลินิคหู คลินิกจมูก คลินิคปาก - ถ้าครูพูดว่าตา ให้เด็กๆเดินไปที่มุมคลินิคตา - ถ้าครูพูดว่าหู ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคหู - ถ้าครูพูดว่าจมูก ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคจมูก - ถ้าครูพูดว่าปาก ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคปาก 2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

กลุ่มที่ 4 หน่วยประสามสัมผัสทั้ง 5
(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)






สาระของเนื้อหา ตา หู จมูก ปาก เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกาย กิจกรรมพื้นฐาน หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ - เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆเดินไปตามจังหวะการเคาะ - เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่งเลย - เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆเดินช้าๆ - เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา 1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง - ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม ได้แก่ คลินิคตา คลินิคหู คลินิกจมูก คลินิคปาก - ถ้าครูพูดว่าตา ให้เด็กๆเดินไปที่มุมคลินิคตา - ถ้าครูพูดว่าหู ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคหู - ถ้าครูพูดว่าจมูก ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคจมูก - ถ้าครูพูดว่าปาก ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคปาก 2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

กลุ่มที่ 5 หน่วยผลไม้
(กิจกรรมเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม)





สาระของเนื้อหา ผลไม้มีหลายชนิด ได้แก่ แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม กิจกรรมพื้นฐาน หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ - เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆกระโดดขาเดียวไปตามจังหวะการเคาะ - เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆกระโดดเร็ว - เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆกระโดดช้าๆ - เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา 1. เคลื่อนไหวผู้นำผู้ตาม ครูให้เด็กจับกลุ่ม 5 คนแล้วนั่งเป็นแถวตอนลึก 2. ครูร้องเพลง แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม ให้เด็กๆฟัง พร้อมใส่ท่าทางประกอบ 3. ให้เด็กแต่ละกลุ่มช่วยกันคิดท่าเพลง แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม ของกลุ่มตัวเอง 4. แต่ละกลุ่มออกมาแสดงร้องเเละเต้นเพลงที่ด้านหน้า กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เด็กๆต่อแถวกัน บีบนวดกล้ามเนื้อ

กลุ่มที่ 6 หน่วยผีเสื้อ
(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)




สาระของเนื้อหา ผีเสื้อมีหลายชนิด กิจกรรมพื้นฐาน หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ - เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆบินตามจังหวะการเคาะ - เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆบินเร็วๆ - เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆบินช้าๆ - เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา 1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง ครูให้เด็กๆทำท่าทางเลียนแบบผีเสื้อบินไปรอบๆ 2. ครูสั่งให้เด็กๆจับกลุ่ม 3. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เด็กๆนอนราบ ผ่อนคลาย

กลุ่มที่ 7 หน่วยบ้าน
(กิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำสั่ง)



สาระของเนื้อหา บ้านมีหลายชนิด แต่ละชนิดทำจากวัสดุที่แตกต่างกัน ได้แก่ บ้านที่ทำจากไม้ บ้านที่ทำจากปูน
บ้านที่ทำจากฟาง บ้านที่ทำจากดิน กิจกรรมพื้นฐาน หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
- เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆเดินด้วยปลายเท้าไปตามจังหวะการเคาะ - เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่ง
- เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆเดินด้วยปลายเท้าช้าๆ - เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา 1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง - ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม มุมที่ 1 2 3 และ 4 - ถ้าครูพูดว่าบ้านไม้ ให้เด็กๆเดินไปที่มุมบ้านไม้
- ถ้าครูพูดว่าบ้านปูน ให้เด็กๆเดินไปที่มุมที่ 2 - ถ้าครูพูดว่าบ้านดิน ให้เด็กๆเดินไปที่มุมที่ 3 - ถ้าครูพูดว่าบ้านฟาง ให้เด็กๆเดินไปที่มุมที่ 4 2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ




ทักษะ/Skills

-ทักษะการคิด
-ทักาะการทำงานร่วมกัน
-ทักาะการสังเกต
-ทักษาการสื่อสาร
-ทักาะภาษา

เทคนิคการสอน/Teaching   Techniques


การสอนเเบบบูรณาการได้  เชื่อมโยงเนื้อหา  วิธีการสอน   รูปแบบการเรียนการสอน
การเตรียมการสอนให้กับเด้ก

การนำไปประยุกต์ใช้/Application


ใช้เทคนิคที่เรียนมานำไปพัฒนาตนเองให้เก่งเเละสามารถสอนได้เป็นอย่างดีเเละถ่ายทอด
ความรู้ที่เล่าเรียนมาเเละประสบการณ์ต่างๆ ให้กับเด้ก ครู หรือนักเรียนที่สนใจอยากเรียน


การประเมิน/Evaluation

                
ประเมินตนเอง     ปรับปรุงเเก้ไข้  เเละจดรายละเอียดทุกขั้นตอนของเพื่อน


ประเมินเพื่อน       เพื่อนตั้งใจทำกิจกรรม   สอนของตัวเอง


ประเมินอาจารย์    บรรยายบอกวิธีการ ายละเอียดทุกขั้นตอนที่ต้องแก้ไข






                                      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันเสาร์ ที่ 5 พฤษภาคม 2561

                                                                                                       Record 15         ...