-ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจาก เป็นสัปดาห์สอบกลางภาค
RECORD 8
MOnday 5 March 2018
เนื้อหาการเรียนการสอน/Teaching content
การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ถือว่าเป็นการเรียนรู้ที่ถือสมองเป็นพื้นฐาน เนื่องจากสมองเรียนรู้ตลอดเวลา เด็กได้เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติหรือลงมือกระทำด้วยตนเอง เด็กได้เรียนรู้แบบร่วมมือและเด็กได้เรียนรู้แบบบูรณาการ การเรียนรู้ที่ถือสมองเป็นพื้นฐานส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนาศักยภาพสมองของเขาอย่างเต็มความสามารถ หรือ Executive Functions (EF) การทำงานของระบบสมอง
* การเขียน Mind Mapping เขียนเพื่อให้เราได้รู้ว่า เราจะสอนอะไรในแต่ละวันแต่ละหน่วย มีความรู้
มีเนื้อหาอะไรบ้างที่เราจะสอน
* สาระที่ควรเรียนรู้
- ตามความต้องการของเด็ก เปิดโอกาสให้ตามความสนใจของเด็ก
- ตามบริบทของโรงเรียน (บริบทของโรงเรียนที่เด็กอยู่แตกต่างกัน)
* หลักการ
- เรื่องที่เราจะเลือกสอนต้องใกล้กับตัวเด็ก
- เรื่องที่เราจะเลือกสอนต้องมีผลกระทบ
* เมื่อเด็กเรียนแล้ว เด็กสามารถทำอะไรได้บ้าง
- ดูที่ประสบการณ์สำคัญ ถ้ามีประสบการณ์เด็กจะเกิดการเรียนรู้
* ข้อดีของการบูรณาการ
ลักษณะคือ มีความสัมพันธ์กัน การพัฒนาเด็ก เราจะไม่พัฒนาด้านใดด้านหนึ่ง ต้องพัฒนาทุกด้าน
ไปพร้อมๆกัน
1. เด็กนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
2. มีความสัมพันธ์ทั้ง 4 ด้าน
3. ความแตกต่างระหว่างบุคคลผ่านกิจกรรม
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
เคลื่อนไหวตามข้อตกลง
เคลื่อนไหวประกอบเพลง
เคลื่อนไหวตามจินตนาการ
เคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
การเขียนแผน
แผนเคลื่อนไหวและจังหวะ มี 2 แบบ คือ การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ และ การเคลื่อนไหวไม่เคลื่อนที่
การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ ได้แก่ การเดิน การวิ่ง การสไลด์ กระโดด การกระโดดไปข้างหน้าและข้างหลัง เป็นต้น
การเคลื่อนไหวไม่เคลื่อนที่ ได้แก่ การอ้าปาก หุบปาก การยกไหล่ขึ้นลง การกระพริบตา เป็นต้น
จังหวะของการเคลื่อนไหว มี 2 จังหวะ คือ จังหวะช้า และ จังหวะเร็ว
วัตถุประสงค์การเคลื่อนไหวและจังหวะ ฟังและปฏิบัติตามคำสั่งได้
วิธีดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ (การเคลื่อนไหวพื้นฐาน)
ขั้นสอน (เคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา)
สื่อ
เครื่องเคาะจังหวะ
การประเมิน
การสังเกตพฤติกรรม
การถามตอบ
ทักษะ/Skills
-ทักษะการวางเเผน
-ทักษะการคิด
-ทักการทำงาน
-ทักษะภาษา
-ทักษะการสังเกต
เทคนิคการสอน/Teaching Techniques
-การสอนเเบบเป็นลำดับขั้นตอน การเข้าสู่บทเรียนที่เรียน การทำงานร่วมกบผู้อื่น
-วิธีการสอน เทคนิคการสอน รูปแบบการสอน การปรับเปลี่ยนแผน
การนำไปประยุกต์ใช้/Application
-บูรณาการเข้ากับวิชาอื่นๆหรือทำสื่อให้เหมาะสมกับเนื้อหาเเละสอดคล้องกับผู้เรียน
การประเมิน/Evaluation
ประเมินตนเอง ตั้งใจเรียนเเละทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจทำกิจกรรมอย่างร่วมมือร่วมใจ
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เเนะนำวิธีการสอน การใช้น้ำเสียง ท่าทาง หรืออุปกรณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น