Free CursorsMyspace LayoutsMyspace Comments

ผู้ติดตาม

วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

วันจันทร์ ที่ 12 มีนาคม 2561



                                          
Learning Record 7

Monday 26  February 2018

knowledge 


-ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจาก เป็นสัปดาห์สอบกลางภาค

















                                          RECORD  8
                                MOnday  5 March   2018





เนื้อหาการเรียนการสอน/Teaching  content









การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ถือว่าเป็นการเรียนรู้ที่ถือสมองเป็นพื้นฐาน เนื่องจากสมองเรียนรู้ตลอดเวลา เด็กได้เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติหรือลงมือกระทำด้วยตนเอง เด็กได้เรียนรู้แบบร่วมมือและเด็กได้เรียนรู้แบบบูรณาการ การเรียนรู้ที่ถือสมองเป็นพื้นฐานส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนาศักยภาพสมองของเขาอย่างเต็มความสามารถ หรือ Executive Functions (EF) การทำงานของระบบสมอง

* การเขียน Mind Mapping เขียนเพื่อให้เราได้รู้ว่า เราจะสอนอะไรในแต่ละวันแต่ละหน่วย มีความรู้ มีเนื้อหาอะไรบ้างที่เราจะสอน * สาระที่ควรเรียนรู้ - ตามความต้องการของเด็ก เปิดโอกาสให้ตามความสนใจของเด็ก - ตามบริบทของโรงเรียน (บริบทของโรงเรียนที่เด็กอยู่แตกต่างกัน) * หลักการ - เรื่องที่เราจะเลือกสอนต้องใกล้กับตัวเด็ก - เรื่องที่เราจะเลือกสอนต้องมีผลกระทบ * เมื่อเด็กเรียนแล้ว เด็กสามารถทำอะไรได้บ้าง - ดูที่ประสบการณ์สำคัญ ถ้ามีประสบการณ์เด็กจะเกิดการเรียนรู้ * ข้อดีของการบูรณาการ ลักษณะคือ มีความสัมพันธ์กัน การพัฒนาเด็ก เราจะไม่พัฒนาด้านใดด้านหนึ่ง ต้องพัฒนาทุกด้าน ไปพร้อมๆกัน 1. เด็กนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน 2. มีความสัมพันธ์ทั้ง 4 ด้าน 3. ความแตกต่างระหว่างบุคคลผ่านกิจกรรม
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เคลื่อนไหวตามคำสั่ง เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย เคลื่อนไหวตามข้อตกลง เคลื่อนไหวประกอบเพลง เคลื่อนไหวตามจินตนาการ เคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
การเขียนแผน แผนเคลื่อนไหวและจังหวะ มี 2 แบบ คือ การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ และ การเคลื่อนไหวไม่เคลื่อนที่ การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ ได้แก่ การเดิน การวิ่ง การสไลด์ กระโดด การกระโดดไปข้างหน้าและข้างหลัง เป็นต้น การเคลื่อนไหวไม่เคลื่อนที่ ได้แก่ การอ้าปาก หุบปาก การยกไหล่ขึ้นลง การกระพริบตา เป็นต้น จังหวะของการเคลื่อนไหว มี 2 จังหวะ คือ จังหวะช้า และ จังหวะเร็ว
วัตถุประสงค์การเคลื่อนไหวและจังหวะ ฟังและปฏิบัติตามคำสั่งได้
วิธีดำเนินกิจกรรม ขั้นนำ (การเคลื่อนไหวพื้นฐาน) ขั้นสอน (เคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา)
สื่อ เครื่องเคาะจังหวะ การประเมิน การสังเกตพฤติกรรม การถามตอบ





ทักษะ/Skills


-ทักษะการวางเเผน

-ทักษะการคิด
-ทักการทำงาน
-ทักษะภาษา
-ทักษะการสังเกต
เทคนิคการสอน/Teaching   Techniques


-การสอนเเบบเป็นลำดับขั้นตอน   การเข้าสู่บทเรียนที่เรียน   การทำงานร่วมกบผู้อื่น

-วิธีการสอน  เทคนิคการสอน  รูปแบบการสอน   การปรับเปลี่ยนแผน


การนำไปประยุกต์ใช้/Application


-บูรณาการเข้ากับวิชาอื่นๆหรือทำสื่อให้เหมาะสมกับเนื้อหาเเละสอดคล้องกับผู้เรียน


การประเมิน/Evaluation



ประเมินตนเอง            ตั้งใจเรียนเเละทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน



ประเมินเพื่อน              เพื่อนตั้งใจทำกิจกรรมอย่างร่วมมือร่วมใจ


ประเมินอาจารย์         อาจารย์เเนะนำวิธีการสอน  การใช้น้ำเสียง ท่าทาง หรืออุปกรณ์











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันเสาร์ ที่ 5 พฤษภาคม 2561

                                                                                                       Record 15         ...