Free CursorsMyspace LayoutsMyspace Comments

ผู้ติดตาม

วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

วันเสาร์ ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2561







                                               RECORD  5
                                MOnday  12  February   2018





เนื้อหาการเรียนการสอน/Teaching  content



ทคนิคการสอนแบบ Story line












Storyline เป็นการนำสาระการเรียนรู้จากหลากหลายเรื่องมาเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน เพื่อจัดการเรื่องรู้ภายใต้ หัวเรื่องเดียวกัน โดยผูกเรื่องเป็นตอนๆ เรื่องแต่ละตอนจะต่อเนื่องกันและมีลำดับเหตุการณ์และเส้นทางการเดินเรื่อง และใช้คำถามหลักเป็นการนำไปสู่การทำกิจกรรมอย่างหลากหลาย โดยการลงมือปฎิบัติ เน้นการคิด วิเคราะห์ กระบวนการกลุ่ม
องค์ประกอบและลักษณะกิจกรรม
แนวทางการจัดกิจกรรม ศึกษาแลกเปลี่ยน เรียนรู้ วิธีการจัดกิจกรรมแบบ storyline ศึกษาตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่มีลักษณะหัวเรื่องโดยใช้เทคนิค storyline เลือกแผนที่มีความเหมาะสมกับชั้นเรียน เพื่อทดลองสอน เลือกแผนการจัดการเยนรู้ที่มีความยาวสลับซับซ้อนมากขึ้นมาทดลองอีก 2-3 แผนเพื่อให้ชำนาญ ทดลองเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ตามหัวข้อเรื่องที่สนใจผูกโยงเนื้อหาสาระการเรียนรู้ที่หลากหลาย เข้าด้วยกัน สร้างคำถามหลักเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนรู้แบบstoryline กำหนดระยะเวลาสอนในแต่ละหัวข้อ อาจกำหนดต่อเนื่องกัน 2-3ชั่วโมงในทุกวันศุกร์ช่วงบ่าย หรือสอนวันเว้นวัน หรือสัปดาห์สุดท้าย ก่อนปิดภาคเรียนนำแผนไปทดลองสอน บันทึกหลังสอน ปรับแผน กิจกรรม ระยะเวลา เนื้อหาสาระการเรียนรู้ เตรียมสื่อแหล่งการเรียนรู้ แหล่งวิทยาการ วิทยากร สถานที่ ประเมินผลงานของนักเรียน

ข้อดี Active Learning การคิดและลงมือปฏิบัติ ค้นพบ สืบสวน สร้างจินตนาการ แก้ปัญหา ตัดสินใจ รับผิดชอบยอมรับคุณค่าของตนเองและผู้อื่นการสื่อสารผู้เรียนพัฒนาตนเอง สติปัญญา ความคิด การวิเคราะห์ สร้างสรรค์ แก้ไขปัญหา ตัดสินใจ สร้างความรู้ แสวงหาความรู้ การสื่อสาร การทำงานร่วมกัน
ข้อจำกัด หัวเรื่องที่สร้างขึ้นต้องเพียงพอที่จะสัมพันธ์เรื่องอื่นได้อย่างกว้างขวางไม่ควรสอนหลายๆหัวเรื่องไปพร้อมกันความร่วมมือกิจกรรมต้องมีความหมายกับผู้เรียน






อ้างอิง
สุคนร์ สินธพานนท์และคณะ.(2554) วิธีสอนตามแนวปฏิรูปการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพของเยาวชน. ห้างหุ้นส่วนจำกัด 9119 เทคนิคพริ้นติ้ง. ฆนัท ธาตุทอง.(2551) การออกแบบการสอนและบูรณาการ.เพชรเกษม การพิมพ์.
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน - องค์ประกอบของฉากต้องเริ่มจากเหตุการณ์ขึ้นมา - การอภิปราย การพูดทำให้เกิดภาษาในการสื่อสาร - การลงมือปฏิบัติใช้ร่างกายปฏิบัติในการประกอบฉาก - ตัวละครมีลักษณะของตัวละครที่แตกต่างกัน - การเขียนตัวละครเขียนอธิบายออกมาเป็นภาพ - ต้องมีการยกตัวอย่างให้ชัดเจนของแต่ละหัวข้อ





การสอนแบบวอลดอร์ฟ
ผู้ริเริ่มแนวการสอนที่รู้จักชื่อแพร่หลายแบบวอลดอร์ฟ (Waldort)คือ รูดอร์ฟ สไตเนอร์ (Rudolf Steiner) วิธีการสอนของสไตเนอร์หรือวอลดอร์ฟ นั้นจัดเป็นการเรียนการสอนแบบเน้นกิจกรรมการเล่น คือ ดนตรี จังหวะ บทเพลง นิทาน เพราะกิจกรรมเหล่านี้ช่วยส่งเสริมความคิดจินตนาการของเด็ก และช่วยพัฒนาการการเคลื่อนไหวของร่างกาย
วอลดอร์ฟ จะพัฒนาเด็กได้อย่างไร 1.เด็กเรียนรู้จากการเลียนแบบ 0-7 ปี 2.เน้นการเล่นของเด็ก 3-7 ปี 3.มีการจัดอุปกรณ์เครื่องเขียน 4.การเรียนรู้ของเด็กทั้งในบ้านและในชั้นเรียนไม่ควรมีของเล่นมากเกินไป
5พ่อแม่สามารถทำของเล่นง่ายๆให้ลูกได้
6ของเล่นในห้องเรียนสามารถเป็นของใช้ภายในบ้าน
7.พ่อแม่ไม่ควรให้ลูกดูทีวีมากเกินไป
8.ทุกเช้าก่อนเข้าเรียนจะมี “morning verse”
9.การสอนแบบวอลดอร์ฟไม่เน้นการสอนทางวิชาการ
10.วอลดอร์ฟให้ความสำคัญกับการจัดสิ่งแวดล้อมที่สวยงามเป็นธรรมชาติ




ทักษะ/Skills

-ทักษะการคิด
-ทักษะการฟัง
-ทักษะภาษา
-ทักาะการพูด

เทคนิคการสอน/Teaching   Techniques


-การสอนเเบบ 
Story line รูปแบบการสอน


การนำไปประยุกต์ใช้/Application





การประเมิน/Evaluation



ประเมินตนเอง      เข้าใจเนื้อหาที่เรียนอย่างเจาะลึก  รูปแบบการสอน


ประเมินเพื่อน       เพื่อนนำเสนอรูปแบบของตัวเองเป็นอย่างดี  เนื้อหาละเอียดเข้าใจง่าย


ประเมินอาจารย์        บรรยายเพิ่มเติมเเนววิธีการสอน  ที่ดีเเตกต่างกันออกไป      





                               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันเสาร์ ที่ 5 พฤษภาคม 2561

                                                                                                       Record 15         ...